ข้อแตกต่างของการขนส่งแบบ FCL และ LCL
ความแตกต่างหลักระหว่างการขนส่งแบบเต็มตู้คอนเทนเนอร์ (Full Container Load หรือ FCL) และการขนส่งแบบไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ (Less than Container Load หรือ LCL) อยู่ที่วิธีการรวมสินค้าสำหรับการขนส่ง โครงสร้างค่าใช้จ่าย ขั้นตอนการจัดการ และเวลาการส่งมอบสินค้า
การขนส่งแบบเต็มตู้คอนเทนเนอร์ (FCL)
1. การใช้งาน
– เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีสินค้ามากพอที่จะเติมเต็มตู้คอนเทนเนอร์ทั้งตู้
– มักใช้เมื่อมีการขนส่งสินค้าจำนวนมากจากผู้ส่งออกหนึ่งไปยังผู้นำเข้าหนึ่ง
2. ค่าใช้จ่าย
– คิดค่าใช้จ่ายตามตู้คอนเทนเนอร์
– โดยทั่วไปแล้วจะคุ้มค่ามากกว่าต่อหน่วยของสินค้าสำหรับการขนส่งสินค้าจำนวนมากเมื่อเทียบกับ LCL
3. การจัดการ
– ตู้คอนเทนเนอร์จะถูกซีลที่ต้นทางและยังคงถูกซีลจนถึงปลายทาง
– ลดความเสี่ยงของความเสียหายหรือการปนเปื้อนเนื่องจากไม่มีการแชร์พื้นที่กับผู้ส่งสินค้าอื่น
4. เวลาการขนส่ง
– เวลาการขนส่งที่รวดเร็วกว่าการขนส่งแบบ LCL เนื่องจากไม่ต้องการการรวมสินค้าและการแยกสินค้าที่คลังสินค้า
– มีการหยุดน้อยลงและขั้นตอนการจัดการน้อยลงเมื่อเทียบกับ LCL
การขนส่งแบบไม่เต็มตู้คอนเทนเนอร์ (LCL)
1. การใช้งาน
– เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีสินค้าจำนวนน้อยที่ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด
– อนุญาตให้ผู้ส่งสินค้าหลายรายแชร์พื้นที่ในตู้คอนเทนเนอร์เดียวกัน
2. ค่าใช้จ่าย
– คุ้มค่ามากขึ้นสำหรับการขนส่งสินค้าจำนวนน้อยเนื่องจากผู้ส่งสินค้าจ่ายเฉพาะพื้นที่ที่ใช้
– คิดค่าใช้จ่ายตามปริมาตร (ลูกบาศก์เมตร) หรือ น้ำหนักของสินค้า
3. การจัดการ
– สินค้าจะถูกรวมกับสินค้าจากผู้ส่งสินค้าอื่นที่ต้นทางและแยกสินค้าที่ปลายทาง
– ความเสี่ยงของความเสียหาย การปนเปื้อน หรือการสูญหายสูงขึ้นเนื่องจากมีการจัดการมากขึ้นและการแชร์พื้นที่
4. เวลาการขนส่ง
– เวลาการขนส่งช้ากว่า FCL เนื่องจากต้องมีการรวมสินค้าและการแยกสินค้า
– อาจมีความล่าช้าเนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์อาจมีการหยุดหลายครั้งสำหรับสินค้าของผู้ส่งอื่น
ใส่ความเห็น